เล่านิทานในสวน เชียงใหม่ (SCG) 23 เม.ย. 59

เพราะการใช้หนังสือภาพเพื่อพัฒนาเด็ก เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่คุ้มค่ามากที่สุดอย่างหนึ่ง มูลนิธิเอสซีจีจึงได้สร้างสรรค์พื้นที่แห่งหนังสือภาพ และการอ่านด้วยการจัดงานเทศกาลนิทานในสวน ซึ่งนอกจากจะจุดประกายให้ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของการเล่านิทาน อ่านหนังสือที่มีต่อเด็กแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้รู้จักคุ้นเคยกับการสัมผัส พลิกดูและอ่านหนังสือคุณภาพดีอย่างอิสระ ทั้งยังเป็นการสร้างความทรงจำอันงดงามของโลกแห่งการอ่านในวัยเยาว์ที่จะติดตัวเด็กๆ ไปตลอดกาล เทศกาลนิทานในสวนเป็นกิจกรรมรณรงค์ที่มูลนิธิเอสซีจีจัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเนรมิตสวนสาธารณะให้กลายเป็นพื้นที่ที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองสามารถจูงลูกหลานมานั่งฟังนิทาน อ่านหนังสือจากห้องสมุดเคลื่อนที่ซึ่งบรรจุหนังสือภาพจำนวนมากที่ผ่านการคัดสรรแล้วว่าเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย พร้อมทำกิจกรรมแสนสนุกเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กๆ โดยเฉพาะการแสดงละครนิทาน ซึ่งตัวละครจากหนังสือภาพทั้ง 5 เรื่องในโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทย ได้ออกมาโลดแล่นวาดลวดลายให้เด็กๆ ได้ชมในบรรยากาศยามเย็นแดดร่มลมตก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเทศกาลนิทานในสวนจัดขึ้นที่สวนสาธารณะในกรุงเทพฯ 3 แห่ง คือ สวนลุมพินี สวนวชิรเบญจทัศ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ รวมถึงขยายไปจัดหนังสือภาพเทศกาลนิทานในสวนเชียงใหม่อีกด้วย


นอกจากนี้มูลนิธิเอสซีจียังเพิ่มกิจกรรมสุดพิเศษด้วยการยกเทศกาลนิทานในสวนมาจำลองไว้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นเทศกาลนิทานในสวนกระดาษ โดยสร้างสรรค์พื้นที่ลานนิทานที่ทำจากกระดาษล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ต้นไม้ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆ ได้ตื่นเต้น และมีกิจกรรมสนุกสนานมากมาย
คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองที่เคยมาร่วมงานเทศกาลนิทานในสวนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังจากที่ได้ใช้หนังสือภาพกับลูกเป็นประจำ ทั้งการรู้จักคำศัพท์ การอ่านออกเสียง การสะกดคำ ตลอดจนมีสมาธิในการตั้งใจฟัง รู้จักการอดทนรออย่างใจเย็น และรักการอ่านมากขึ้น

ผู้เข้าชม  269