"PLANT:D : สังคมอาหารปลอดภัย" - 5 Newbies ผลผลิตจาก Workshop SE101

Content Creator : ศิรดา วิเศษศิริ

PLANT:D

PLANT:D สังคมอาหารปลอดภัย ในปัจจุบันคนยุคใหม่สนใจและหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ กันเพิ่มมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกายและการเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ปลอดภัยไร้สารพิษ แต่อาหารหรือผัก ผลไม้ไร้สารพิษมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง เช่น หาซื้อได้ยาก ราคาค่อนข้างสูง รวมถึงเราไม่สามารถทราบได้ว่ากระบวนการผลิตปลอดภัยจริงหรือไม่ ทาง PLANT:D จึงสนใจแลรวมตัวกันทำให้คนในสังคมได้กินอาหารปลอดภัยในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

PLANT:D เกิดจากการรวมตัวกันของผู้ก่อตั้ง 6 ท่านที่มีเป้าหมายเดียวกัน มีความสนใจและมีความตั้งใจอยากให้คนในสังคมได้กินอาหารปลอดภัย โดยเริ่มต้นจากการเล็งเห็นว่าอาหารส่วนใหญ่ที่คนเมืองได้บริโภค จะต้องผ่านการขนส่งนำเข้ามาจากนอกเมือง ผ่านตลาดการค้าหลายทอดกว่าจะถึงมือผู้บริโภค ทำให้ราคาสินค้าค่อนข้างที่จะสูง และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผัก ผลไม้นั้นปลอดภัยจริงหรือไม่ ทาง PLANT:D จึงคิดหาวิธีว่า “จะปลูกอย่างไร?” ที่เราจะสามารถตรวจสอบได้และสามารถลดค่าขนส่งลงได้ด้วย ถ้าเราสามารถปลูกในพื้นที่เขตเมืองได้ ก็จะทำให้ราคาขนส่งและการขายหลายๆทอดลดลงได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นวิธีที่น่าสนใจในการเลือกพื้นที่เพาะปลูก

อีกหนึ่งประเด็นที่ทาง PLANT:D สนใจและเล็งเห็นคือ ปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น ผู้สูงอายุต้องกลับมาอยู่บ้านเฉยๆ ไม่มีรายได้เหมือนเดิม ทำให้ทาง PLANT:D อยากที่จะสร้างอาชีพเสริม รายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้สูงอายุ และมีอาหารปลอดภัยไว้บริโภคได้เองด้วย จึงเกิดเป็นโมเดล “คลัสเตอร์” ผู้ปลูกและผู้กินอยู่ในโซนนิ่งเดียวกัน ใช้เวลาขนส่งที่รวดเร็วด้วยต้นทุนต่ำ แต่ตอบโจทย์ความต้องการอาหารสดใหม่ไร้สารได้เป็นอย่างดี” เป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจและขอแค่เพียงพื้นที่เล็กๆที่สามารถปลูกผักได้ภายในที่พักอาศัยของผู้สูงอายุหรือบุคคลทั่วไป เพื่อปลูกผักตามที่เราแนะนำ โดยทางเราจะมีคู่มือที่ช่วยในการดูแลในรูปแบบของ Application ที่จะมีข้อมูลสำหรับให้คำแนะนำต่างๆ วิธีดูแล ระยะเวลาในการปลูก รวมถึงเป็นช่องทางในการติดต่อกับทาง PLANT:D  เป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน เมื่อถึงเวลาที่ผักโตเต็มที่พร้อมนำไปขาย ทางผู้ปลูกจัดส่งผักมาให้เราและเราจำนำไปจำหน่ายให้ โดยสามารถเรียกได้ว่าเป็น Micro Farm ที่มีพื้นที่จำกัดเล็กๆ แต่กระจายอยู่เต็มพื้นที่เมือง จนสามารถรวมแล้วเป็นพื้นที่ฟาร์มขนาดใหญ่ได้ ซึ่งตอนนี้ได้ทดลองตามแผนที่ได้วางไว้ เมื่อผลผลิตพร้อมส่งออก จะสามารถรับรู้ได้ถึงผลลัพธ์และปัญหาต่างๆที่จะสามารถนำมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้

โดยสิ่งที่ทาง PLANT:D ต้องการ คือ “ทำอย่างไรให้ปลูกก็ง่ายและขายได้ด้วย” โดยที่ต้องได้คุณภาพ ราคาไม่แพง ใครๆก็สามารถที่จะปลูกผักได้ด้วยระบบที่ง่ายและสะดวก ไม่ต้องใช้เวลาหรือลงแรงอะไรมาก สามารถสร้างอาชีพให้กับผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ ผลูกผักกินเองได้และสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเองและครอบครัวได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน สิ่งที่ทาง PLANT:D กำลังเริ่มถือเป็นเรื่องใหม่ และเป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่น่าสนใจ ในอนาคตถ้าสามารถพัฒนาเป็นวงกว้างและสามารถทำได้จริง ถือเป็นบริการที่น่าสนใจและก้าวทันโลกในยุคปัจจุบันได้ดีทีเดียว  

ติดตามได้ที่นี่เลยค่ะ https://www.facebook.com/plantdthailand


ผู้เข้าชม  2388