"Heartist : กระเป๋าผ้าวิเศษจากช่างทอคนพิเศษ" - 5 Newbies ผลผลิตจาก Workshop SE101

Content Creator : ศิรดา วิเศษศิริ

Heartist

Heartist : “Perfectly Imperfect” กระเป๋าผ้าวิเศษจากช่างทอคนพิเศษ หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ช่างทอคนพิเศษคือใคร? แล้วทำไมผ้าถึงเป็นผ้าวิเศษ? เรามารู้จัก Heartist ให้มากขึ้นกันค่ะ

Heartist เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของคุณวริศรุตา ไม้สังข์ (โปสเตอร์) ที่ได้มีโอกาสไปเป็นอาสาสมัครทำงานร่วมกับน้องๆเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางด้านสมอง โดยครอบครัวของน้องพิเศษได้เข้าร่วมโครงการทอผ้าเพื่อบำบัดและพัฒนาทางด้านอารมณ์ให้กับน้องๆ เนื่องจากครอบครัวที่มีน้องพิเศษนั้น คุณแม่มักจะต้องออกจากงานเพื่อมาดูแลน้องอย่างใกล้ชิด ทำให้ครอบครัวมีรายได้ที่ลดลง น้องพิเศษหลายคนได้รับการศึกษาถึงระดับมัธยม เมื่อกำลังจะก้าวเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาก็ต้องหยุดไป ทำให้โอกาสในการประกอบอาชีพลดลง คนในสังคมยังไม่มีใครยอมรับและมองเห็นศักยภาพของน้องที่มีอยู่ ทำให้เกิดข้อจำกัดพิเศษขึ้นมากมาย เมื่อข้อจำกัดมีเพิ่มขึ้น ครอบครัวของน้องพิเศษที่เข้าร่วมโครงการคาดหวังที่จะเห็นลูกๆสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้ มีรายได้เป็นของตัวเองและครอบครัว

โครงการทอผ้าบำบัด เป็นการช่วยเยียวยาจิตใจ ฝึกสมาธิของน้องพิเศษให้มีสมาธิมากขึ้น พร้อมทั้งมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานนั้นให้สำเร็จ รวมถึงการฝึกควบคุมกล้ามเนื้อและพัฒนาทางด้านอารมณ์ จนเกิดทักษะทางสังคมเพื่อที่น้องพิเศษสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่เข้ามาเป็นอาสาได้ด้วย ซึ่งทางโครงการเปิดให้ครอบครัวน้องพิเศษเข้าร่วมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในด้านของเงินทุนนั้นนำมาจากครอบครัวเจ้าของโครงการที่ได้จากการนำผ้าไปประมูลในงานต่างๆ จึงทำให้กลุ่มนี้กลายเป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่ลงตัว แต่ผ้าที่น้องพิเศษทอออกมา ไม่ได้นำไปต่อยอดหรือพัฒนาต่อ นอกเหนือจากการนำไปประมูล คุณโปสเตอร์จึงเล็งเห็นโอกาสในการนำผ้าทอไปพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้กับน้องพิเศษและครอบครัวได้ เมื่อคุณโปสเตอร์และทางกลุ่มครอบครัวน้องพิเศษมีความต้องการที่ตรงกัน การทำธุรกิจจึงเกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยสินค้าที่แตกต่าง ไม่เหมือนใครและเป็นสินค้าที่คุณภาพ จึงเกิดมาเป็นแบรนด์ Heartist  ขึ้น โดยช่วงเริ่มต้นจะนำผ้าทอไปผลิตเป็นกระเป๋ารูปแบบต่างๆที่สามารถนำไปวางขายได้

ผ้าทอจากน้องพิเศษมีความพิเศษที่น่าสนใจ คือ สีสันและลวดลายของผ้าจะไม่ซ้ำใคร เพราะเกิดจากความชอบและการเลือกสรรค์ของน้องพิเศษเอง และแต่ละผืนผ้าทอจะมีลวดลายที่ไม่ซ้ำใคร อาจจะมีจุดที่ดูเหมือนตำหนิหรือความไม่เรียบร้อยบ้าง แต่เราเลือกที่จะไม่มองว่าเป็นตำหนิ แต่เลือกมองเป็นสิ่งพิเศษที่ไม่เหมือนใครมากกว่า จุดนี้จึงกลายเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของกระเป๋าผ้าจาก Heartist

ตอนนี้ Heartist ได้รับความสนใจมากขึ้น มีผู้สนใจสินค้ามากมายด้วยความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ คุณภาพ และเรื่องราวของน้องพิเศษที่น่าสนใจ โดยไม่อยากให้ซื้อสินค้าเพราะความสงสารที่น้องเป็นเด็กพิเศษ  “ผู้พิการไม่ได้ต้องสิทธิพิเศษเหนือคนปกติ แต่ผู้พิการต้องการโอกาสที่เท่าเทียม” หากผู้คนในสังคม สามารถที่จะลดช่องว่างความเท่าเทียมนี้ ให้เท่าเทียมกันได้จริง น้องพิเศษหรือผู้พิการอีกหลายคน จะมีโอกาสที่จะมีอาชีพที่มั่นคงมากขึ้น สามารถดึงศักยภาพที่แท้จริงออกมาแสดงให้สังคมเห็นได้มากขึ้น ความเหลื่อมล้ำทางสังคมก็จะหมดไป ความคิด ความรู้สึกของเราที่มีต่อผู้พิการก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน

ผู้เข้าชม  2163