Social Health Enterprise :SHE วิสาหกิจสุขภาพชุมชน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) มีงานส่งเสริมป้องกันโรคหลายอย่างที่กิจการเพื่อสังคมบริหารให้เข้าถึงประชาชนในเขตเมืองได้ดีกว่าภาครัฐ  ด้วยความคล่องตัวและโปร่งใส จึงได้ตั้ง SHE เมื่อ 2555 เพื่อรับงานจาก สปสช นำตวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพเข้าสู่คนเขตเมือง

ปัญหาสุขภาพของคนเมืองในยุคดิจิตอลก่อให้เกิดความเครียด ล้า บั่นทอนคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพในการทำงาน การป้องกันแก้ไขและฟื้นฟูสภาพ เป็นเรื่องที่มีราคาแพงมาก SHE จับสามเรื่องใหญ่มาใส่นวัตกรรมเรื่องความรวดเร็วและบริการถึงที่ทำงานเข้าไปคือ ป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการคัดกรองรายละ 1 นาที ป้องกันโรคเหงือกอักเสบต้นเหตุของการเสียฟันในวัยแรงงานด้วยการขูดหินปูนด้วยยูนิตเคลื่อนที่ไม่เสียวไม่เจ็บเสร็จใน 12 นาที และการฟื้นฟูสภาพ Office Syndrome ด้วยนวดดัดจัดสรีระที่ใช้หลักการเปลี่ยนคำสั่งสมองที่ทำให้กล้ามเนื้อตึงแข็ง เปลี่ยนเป็นหย่อนคลาย โล่งทั้งตัวใน 20 นาที

ปัจจุบันเน้นหนักที่งานฟื้นฟูสภาพ หรือ Human Maintenance Program โดยได้สอนให้สตรีด้อยโอกาสเข้ามาเป็นเธอราปีส กลุ่มใหญ่คือสครีที่เคยต้องโทษ เคยเสพยาเสพติด สตรีพิการทางสายตา อาชีพนวดดัดจัดสรีระถือว่าเป็นอาชีพที่มีคุณค่า ทำให้เธอราปีสมุ่งสู่การเป็นคนดี ปัจจุบัน Human Maintenance ถือว่าเป็นปัจจัยของการนำพาองค์กรไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้รับการสนับสนุนจาก SET และ IOD ให้ บมจ.นำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตให้คนทำงานและองค์กร ลดการเจ็บป่วยที่ป้องกันได้

Lightning Talk กับสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน วิสาหกิจสุขภาพชุมชน จากบ้านกึ่งวิถีสู่สังคมยั่งยืน

รายการคัดข่าวดี ช่อง 3 Family

กิจกรรมออกหน่วยสังคมสงเคราะห์เคลื่อนที่ บ้านกึ่งวิถี "เธอ" สาขา2 การเคหะคลองจั่น กรุงเทพฯ

รับชมคลิบรายการ รับชมคลิบรายการ กองสังคมสงเคราห์ กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมพลเมืองดี และมูลนิธิพิบูลสงเคราะห์ จัดกิจกรรมออกหน่วยสังคมสงเคราะห์เคลื่อนที่ บ้านกึ่งวิถี"เธอ" สาขา2 การเคหะคลงจั่น กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากนายเรืองศักดิ์ สุวารี รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน   อ่านต่อ...

การดำเนินการของ SHE ทำให้ช่วยสตรีด้อยโอกาสให้มีที่ยืนในสังคม ไม่กลับไปสู่วงจรยาเสพติดอีก  ปัจจุบัน ปปส. กรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ การเคหะแห่งชาติ เห็นผลงานของ SHE ที่คืนคนดีสู่สังคมอย่างจับต้องได้ จึงจะเกิดประชารัฐที่ขับเคลื่อนผ่านเรือนจำและการเคหะทั่วประเทศ

ผู้เข้าชม  1451