บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

"อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม" คือปณิธานในการดำเนินธุรกิจที่บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทในเครือยึดมั่นมาโดยตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษของการดำเนินธุรกิจ ด้วยเหตุผลนี้เราจึงมุ่งสร้างสมดุลรระหว่างการเติบโนทางธุรกิจและการพัฒนาของชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งในและนอกกระบวนการผลิตของบริษัทฯ

  • ดำเนินกิจกรรมการผลิตในทุกขั้นตอนด้วย "ความใส่ใจและคำนึงถึงความรับผิดชอบ" ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ถูกต้องตามกฎระเบียบ กฎหมาย และได้มาตรฐาน มีจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีในทุกพื้นที่ที่เราดำเนินธุรกิจ
  • พัฒนาชุมชนและสังคมรอบข้าง โดยมุ่งตอบสนอง "ความต้องการที่แท้จริงของชุมชน" เปิดโอกาสให้สมาชิกในชุมชนได้มี "ส่วนร่วม" เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้นทั้งในด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค อาชีพ และการศึกษา ตลอดจนรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
  • ดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (ระดับองค์กร) ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการพัฒนาชุมชน เน้นส่งเสริม "การศึกษาและการเรียนรู้" ให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติอย่างยั่งยืน

พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา

เพราะเชื่อว่าการศึกษาและการเรียนรู้คือพลังสำคัญที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในเชิงสร้างสรรค์และการพัฒนาที่ยั่งยืนของ "คน" และ "สังคม" บ้านปูฯ จึงมุ่งมั่นดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) ทั้งในระดับองค์กรและท้องถิ่น โดยเน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรและอนาคตของชาติ เกิด "การเรียนรู้" อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนชุมชนและสังคมให้พัฒนาอย่างมั่นคงในระยะยาว ทั้งนี้การเรียนรู้และการศึกษาของบ้านปูฯ นั้นอยู่ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในและนอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและการดำเนินชีวิตประจำวัน ฝึกฝนเพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะ ค้นหา เรียนรู้ และค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเองหรือร่วมกับคนอื่นๆ ตลอดจนช่วยเหลือและเติมเต็มในส่วนที่ขาดแคลน

บ้านปูฯ ยังคงดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องใน 3 ประเด็นหลัก คือ การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน ซึ่งทุกกิจกรรมล้วนอยู่ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมให้เกิด "การเรียนรู้"อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบทั้งในและนอกห้องเรียน เนื่องจากบ้านปูฯ เชื่อว่า "พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา"

ด้านพัฒนาการศึกษา

ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

ด้านการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน

โครงการสนับสนุนการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Banpu Education for Sustainability)

ในปี 2558 บริษัทฯ ดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ณ โรงเรียน 6 แห่งใน จังหวัดลำพูน ลำปาง และพะเยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทฯ เคยทำธุรกิจมาก่อน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาอันเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง โดยมุ่งให้การสนับสนุนการเรียนรู้แบบบูรณาการใน 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยั่งยืนของชุมชน การพัฒนาศักยภาพของครู และการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้เน้นการพัฒนาในด้านภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยจัดให้มีการสอนภาษาอังกฤษโดยครูเจ้าของภาษา เพื่อพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษแก่นักเรียนและครูในโรงเรียนในอุปถัมภ์ ทั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี)...  อ่านต่อ

ค่ายเพาเวอร์กรีน  (Power Green Camp)

บริษัทฯ ร่วมกับคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินโครงการ “ค่ายเพาเวอร์กรีนต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ในปี 2558 “ค่ายเพาเวอร์กรีน 10” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ความหลากหลายทางชีวภาพกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนโดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 สายวิทยาศาสตร์จำนวน 70 คน จากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเครือข่ายชาว ค่ายเพาเวอร์กรีนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี ของโครงการฯ บริษัทฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักเรียนที่มีผลงานดีจากการร่วมค่ายในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจำนวน 4 คน...  อ่านต่อ

โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม  (Banpu Champions for Change)

ปี 2558 โครงการ พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” (Banpu Champions for Change) สนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยมุ่งสนับสนุน กิจการเพื่อสังคมที่ดำเนินการโดยเยาวชน และมุ่งเน้นความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้การบริหารจัดการเชิงธุรกิจ ตลอดจนคุณธรรมในการดำเนินกิจการเพื่อสังคม ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้สนับสนุนเงินทุนและส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการพิจารณาในรอบแรกจำนวน 20 ราย จะได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแนวคิดและรูปแบบเชิงธุรกิจ ในจำนวนนี้ คณะกรรมการ จะคัดเลือกแผนธุรกิจที่มีเป้าหมายชัดเจนในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม... อ่านต่อ

 

ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน

ด้านการพัฒนาชุมชน

โครงการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนบ้านเขาสมอคอน (Baan Khao Samorkhon Sustainable Development Project)

ภายหลังจากที่บ้านปูฯ ฟื้นฟูชุมชนบ้านเขาสมอคอน หมู่ที่ 1, 2 และ 3 ในอำเภอท่าวุ้งจังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมปี 2554 ในระยะเร่งด่วนแล้ว บริษัทฯ ได้ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา ภายใต้ “โครงการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนบ้านเขาสมอคอน” จังหวัดลพบุรี ซึ่งประกอบด้วย 3 โครงการ ที่มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการเสริมสร้างขีดความสามารถและทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ รวมทั้งการสร้างพลังสามัคคีภายในชุมชน...  อ่านต่อ

การพัฒนาด้านสาธารณูปโภค

เหมืองลำพูนได้สร้างฝายขนาดเล็กที่บ้านนากลาง ตำบลผายอง อำเภอลี้ เพื่อใช้สำหรับการเกษตรของหมู่บ้าน และเพื่อเก็บความชุ่มชื้นให้กับป่าต้นน้ำ นอกจากนี้ ยังได้ซ่อมแซมถนนส่วนที่ชำรุดในเขตตำบลลี้ เพื่อให้สามารถสัญจรได้สะดวกตามปกติ

การพัฒนาด้านสาธารณสุข

เหมืองลำพูนจัดกิจกรรม “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่” ให้บริการตรวจสุขภาพบริการด้านทันตกรรม และให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพแก่ชาวบ้านในหมู่บ้านบ้านโฮ่งและบ้านแวนนารินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังส่งเสริมโครงการธนาคารขยะที่หมู่บ้านบ้านโฮ่งซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มแม่บ้าน โดยทางกลุ่มฯ ได้นำรายได้ส่วนหนึ่งบริจาคให้วัดและหมู่บ้านเพื่อทำกิจกรรมสาธารณะ... อ่านต่อ

ผู้เข้าชม  975