Global Studies and Social Entrepreneurship

GSSE เป็นหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี สาขา Global Studies and Social Entrepreneurship ที่มุ่งหวังให้บัณฑิตจบไปเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งระดับชุมชน ประเทศ และโลก เป็นผู้นำที่กล้าทำสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม

เราเชื่อว่า ผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงไม่เพียงแต่เข้าใจปัญหาภายใน หรือในระดับท้องถิ่นเท่านั้น ยังต้องเป็นผู้ที่เข้าใจความเชื่อมโยงของปัญหาต่างๆ อันเนื่องมาจากโลกาภิวัฒน์ และมีทักษะที่จำเป็นต่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วย สถาบันการศึกษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเตรียมพร้อมให้บัณฑิตเข้าใจความซับซ้อนและความเชื่อมโยงของปัญหาต่างๆ เหล่านี้ รวมทั้งสนับสนุนให้บัณฑิตฝึกฝนทักษะที่มีประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาสังคมได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

หลักสูตร GSSE เป็นการบูรณาการสาขาวิชาที่หลากหลายเข้ามารวมกัน

การเรียนการสอนเป็นลักษณะ Active learning

หลักสูตรสนับสนุนให้นักศึกษาเริ่มฝึกงานตั้งแต่ชั้นปีที่ 1

หลักสูตร GSSE เป็นการบูรณาการสาขาวิชาที่หลากหลายเข้ามารวมกัน ทั้งด้านสังคม การสื่อสาร ภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ และการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งล้วนจะพัฒนาและหล่อหลอมบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถทัดเทียมกับนานาประเทศทั่วโลก

https://www.sgs.tu.ac.th/

การเรียนการสอนเป็นลักษณะ Active learning ที่จะเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ได้แก่ การอภิปราย การเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษา การเรียนรู้จากการลงพื้นที่ มีการเรียนการสอนแบบ Project-based learning เช่นวิชา Social Innovation Project ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาที่ตนสนใจ นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และสามารถพัฒนาเป็นกิจการเพื่อสังคมได้ การเรียนการสอนในลักษณะดังกล่าว เป็นการบ่มเพาะนักศึกษาให้พร้อมด้วยทักษะที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การวิเคราะห์แก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้อื่น การฟัง และการสื่อสาร เพื่อเป็นคนที่กล้าคิด กล้าทำ รู้จักฟัง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้

หลักสูตรสนับสนุนให้นักศึกษาเริ่มฝึกงานตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการเพื่อสังคมในประเทศไทย และต่างประเทศ (Social Enterprise Ecosystem) รวมถึงบริษัทชั้นนำอย่างต่อเนื่อง บัณฑิตจึงมีความพร้อมที่จะทำงานจริง หรือสามารถที่จะเริ่มธุรกิจเพื่อสังคมของตนเองได้

1.ปัจจุบัน GSSE มีนักศึกษาทั้งหมด 3 ชั้นปีเป็นจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งกำลังสร้างโครงการเพื่อสังคมมากกว่า 11 โครงการ เช่น โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของหญิงค้าบริการ โครงการพัฒนาวัฒนธรรมความเท่าเทียมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โครงการพัฒนาวิธีแยกขยะให้เข้าใจง่าย โดยเป็นส่วนหนึ่งในวิชา Social Innovation Project ที่จะได้เรียนพัฒนาโครงการตลอด 4 ปี และยังมีโครงการอื่นๆ จากรายวิชาต่างๆ อีกมากมาย

2.การจัดทำกิจกรรมสร้างเสริมความเข้าใจในปัญหาสังคมและนวัตกรรมกับนักเรียนชั้นมัธยมปลาย (จำนวนกว่า 200 คน) ผ่าน workshop และค่าย -ลดจำนวนขยะเปลือกหอยเชลล์จากระบบอุตสาหกรรมอาหาร

ผู้เข้าชม  524