มหาลัยแห่งความรักและธรรมชาติ

~ จากนี้ไป เราจะไม่บ่นถึงปัญหาการศึกษาบ้านเรา ที่พูดไป 3 เดือน ก็ไม่จบ เอาเป็นว่า ….เรารู้กัน พอแล้วกับปัญหา เรามาสร้างสรรค์ทางออกเล็กๆกันดู ~‘มหาลัยแห่งความรักและธรรมชาติ’ คือ โปรเจคท์มหาลัยทางเลือก ที่เราจะใช้ความรักและธรรมชาตินำทางการเรียนรู้ ผ่านการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับคนและสิ่งแวดล้อมตั้งใจจะเป็นมหาลัยเล็กๆ รุ่นนึงไม่เกิน20คน อยู่กันเป็นครอบครัว เรียนรู้ผ่านการเติบโตไปด้วยกันปลูกผัก ทำสวน ทำกับข้าวเองDIY สร้างบ้านดิน สุขภาพทางเลือก รับฟังอย่างลึกซึ้ง สื่อสารอย่างสันติ และ การภาวนารูปแบบต่างๆหากคุณอินไปกับเรา ….มา

โปรเจคท์ “มหาลัยแห่งความรักและธรรมชาติ” นี้ เป็นการแตกหน่อจาก “พันพรรณ” ชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการพึ่งตัวเอง และ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ ที่เริ่มต้นโดย โจน จันใด สุดยอดคนธรรมดาแห่งยุคสมัย 4 ปีที่ป๊อบอยู่พันพรรณ ในภารกิจเก็บเมล็ดพันธุ์แท้ แจกจ่ายคนให้เยอะเท่าที่จะเยอะได้ เพื่อส่งต่ออาหารดีๆจากบรรพบุรุษให้ถึงรุ่นลูกหลานต่อไป ป๊อบกลับได้เรียนรู้ และค้นพบศักยภาพในมนุษย์และธรรมชาติมากเกินกว่าที่คาดไว้ ผ่านคำสอนของต้นไม้ใบหญ้าดินฟ้าอากาศ ผ่านการอยู่ร่วมกับ พี่โจ (โจน จันใด) และชาวพันพรรณ ผ่านการพบกับ อ.ประมวล (ประมวล เพ็งจันทร์) และ ผู้คนน่ารักมากมาย ที่ไหลเวียนกันเข้ามาจากทั่วโลก จนกระทั่งวันที่ป๊อบ เริ่มได้ยินเสียงภายใน ที่นำทางให้ป๊อบไปเป็นครู ป๊อบจึงได้เอาความฝันเก่าๆ ที่เคยเขียนเรียงความส่งครูเรื่องปฏิรูปการศึกษา สมัยอยู่ม.2 มาปฏิสนธิเข้ากับ ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่ตกตะกอนจาก4ปีที่ผ่านมาออกมาเป็น โปรเจคท์ ”มหาลัยแห่งความรักและธรรมชาติ” อันนี้

หากเธอมีไฟ …เรามาปั้นมหาลัยนี้ไปด้วยกัน หากเธอยังเชื่อในการศึกษาที่เป็นมิตรกับคนและสิ่งแวดล้อม หากเธอยังเชื่อในความรักที่เธอมีให้กับชีวิตรุ่นถัดๆไป หากเธอยังเชื่อในเจตนาอันบริสุทธิ์ ที่ไม่มีใครจะพรากไปจากเธอได้ …เรามาทำมหาลัยแบบนี้กันเถอะ
โปรเจคท์ของเราพึ่งเริ่มออกตัว ยังไม่มีอะไรตายตัว ยังมีที่ว่างให้ร่วมมั่ว ร่วมสร้างสรรค์ได้มากมาย
ร่วมเต็มเวลา
ด้วยความที่เราเป็นมหาลัย ดังนั้นใครที่มาอยู่ด้วยกัน จะว่าไปก็เหมือนเป็นกึ่งๆอาจารย์มหาลัย โดยปริยายเพียงแต่สำหรับเรา”อาจารย์” ไม่ใช่รุ่นใหญ่ที่รู้อย่างเต็มเปี่ยม แล้วมีหน้าที่ให้ความรู้กับนักศึกษาผู้ไม่รู้อะไรเลย “อาจารย์”สำหรับเรา คือ ผู้ที่พาคนอื่นเรียนรู้ไปด้วยกัน จะฝึกฝนจนแตกฉานแล้วก็ดี จะกำลังเรียนรู้อยู่ก็ยังได้ ขอแค่เป็นคนที่อินกับเรื่องนั้น มีความสุขที่ได้ทำเรื่องนั้น ยินดีจะพาคนอื่นไปทำด้วยกัน ไปลองผิดลองถูกด้วยกัน ซึ่งจริงๆแล้วเราเปิดกว้างในหัวข้อที่จะเรียนรู้มากเลย ขอให้เป็นเรื่องการปฏิบัติ และ เอาไปใช้ได้จริงๆ อะไรก็ได้ที่จรรโลงความรักและธรรมชาติ มาคุยกันได้หมดเลยครับ แต่ตัวละครที่เรากำลังตามหาอยู่แน่ๆ ประมาณว่า ถ้าไม่มีตัวละครเหล่านี้ มาอยู่ทำด้วยกัน คงเปิดมหาลัยไม่ได้ ก็คือ…
• พ่อครัว – แม่ครัว
เราอยากมีเพื่อนร่วมทีม ที่มีความสุขกับการทำอาหาร สนุกกับการพากันสร้างสรรค์เมนูอร่อยๆ จากวัตถุดิบรอบๆ ตัว เจอไอเดีย เจอสูตรอะไร ก็เอามาลองประยุกต์ทำกินกันดู ให้ภูมิปัญญาของ”อาหาร”สร้างความอร่อย สุขภาพดีและ lifestyle ที่ช่วยให้เรากินอยู่อย่างยั่งยืน
• พ่อหมอ – แม่หมอ 
เราอยากมีเพื่อนร่วมทีมที่มีความสุขกับการเห็นคนสุขภาพดี โดยเฉพาะการรักษาในแนวทา ที่ง่ายและใช้ต้นทุนไม่เยอะ ใครเจ็บใครป่วย ก็มีที่พึ่ง ใครไปใครมา ก็ได้แลกเปลี่ยน วิทยายุทธการรักษากันต่อให้ภูมิปัญญาของการเยียวยา บำบัดแบบต่างๆ มีชีวิตชีวา ผ่านการใช้จริง รักษาจริงต่อไป
• ผู้คล่องแคล่วเรื่องพืช 
เราอยากมีเพื่อนร่วมทีมที่รู้จักพืช รู้วิธีเอาไปใช้งาน ยิ่งถ้าเป็นวัชพืช, ไม้ใหญ่ หรือ สมุนไพรได้ยิ่งดีเลย จะได้ช่วยกันทำให้พืชทุกชนิดมีประโยชน์ ไม่มีอันไหนต้องกำจัดทิ้งเลย
• ผู้บริหาร – จัดการ
ถึงป๊อบจะเป็นคนเริ่มโปรเจคท์นี้ขึ้นมา แต่ความสุขของป๊อบไม่ใช่การบริหารจัดการ ใครมีหัวใจตรงกัน แล้วชอบการบริหารจัดการ ลองดูมั้ย
ร่วมเต็มเวลา หรือบางเวลา
•ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ และการเชื่อมเครือข่าย
•วีดีโอ และ ภาพนิ่ง
ตรงนี้บางอย่างก็ทำในพื้นที่ บางอย่างก็ทำนอกพื้นที่ได้ ซึ่งมันมีงานเรื่อยๆ เลยยืดหยุ่นได้ว่าจะทำเต็มเวลา อยู่ทำด้วยกันที่นี่(มหาวิทยาลัย) หรือฟรีแลนซ์ตามสะดวกก็ได้ทั้งหมดนี้ แม้ประสบการณ์จะสำคัญ แต่หัวใจสำคัญกว่า ถ้ามีใจรักจะเรียนรู้ซะอย่าง เดี๋ยวประสบการณ์มาเองครับ
และถึงเราจะอยู่กันแบบบ้านๆ เน้นอยู่ง่ายกินง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับไม่ให้อะไรตอบแทนเลยเราให้คุณค่ากับความเป็นอยู่ที่ดี ของพี่น้องที่ลงเรือลำเดียวกันจริงๆ นะครับ เรารู้ว่าแต่ละคนที่มาช่วย มีแต่เจตนาดีทั้งนั้น ถ้าหวังเงินเยอะๆ คงไปที่อื่นแล้ว เราเลยอยากให้เรือลำนี้ ช่วยดูแลชีวิตของทุกๆคนที่กำลังดูแลเรืออยู่ให้ดีเช่นกัน เรือของเราจะได้แล่นออกไปยังมหาสมุทร ที่โชคชะตาจะพาเราไปเจอกับชีวิตอีกมากมาย …ได้อย่างมั่นคง
อาสาสมัคร
พี่น้องคนไหนอยากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำโน่นนี่ไปด้วยกัน เรามีeventให้ร่วมสนุกกันเรื่อยๆ พื้นที่นี้ไม่มีคำว่าหวงวิชา ยินดีต้อนรับเสมอจ้า (ติดตามดู Event ต่างๆ ได้ที่ Facebook page ของเรา)

 ที่ตั้งมหาลัย

 วิสัยทัศน์

เรียนแล้วจะได้ปริญญาไหม? 

มหาลัยของเราตั้งอยู่ในพื้นที่ราบสูง ณ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ดินติดถนนใหญ่ ตอนนี้เรายังไม่มีป้าย ถ้าจะมาแนะนำให้มาลงที่ โรงเรียนปากช่อง 2 แล้วข้ามถนนมานะจ๊ะ ที่ดินเป็นที่ของแม่เบน-พ่อณัฐ ซึ่งอินเรื่องการศึกษาทางเลือก และ ให้ลูกๆ ของตัวเอง...อ่านต่อ เราเห็นที่นี่เป็นแหล่งบ่มเพาะคนที่ทำงานกับพืช กับ สัตว์ที่เกื้อกูล เห็นมะเขือเป็นชีวิต เห็นไก่เป็นชีวิต ไม่ใช่แค่อาหาร ไม่ใช่แค่สินค้า เป็นแหล่งสร้างสรรค์คนทำงานกับธรรมชาติรุ่นใหม่ที่เปี่ยมด้วยความเก๋ และ พลังบวก ลบภาพเกษตรกรที่ดูเชยๆ จนๆ ดูเป็นอาชีพที่ไม่น่าเป็นเลย ...อ่านต่อ ราใช้ระบบปลายเปิดอย่างแท้จริงเลยครับ อยากเรียนเพื่อการเติบโตของชีวิตอย่างเดียวก็ได้ อยากเรียนเอาปริญญาตรีด้วยก็ได้ แน่นอนครับ ในระยะยาว เราเองก็อยากให้มันเป็นมหาลัย ที่มีวุฒิมีการรับรอง เอาแบบที่เราเชื่อว่ามีคุณค่าจริงๆ ไม่ใช่แค่กระดาษใบหนึ่งครับ...อ่านต่อ

ด้วยความที่เราพอแล้วกับการศึกษาแบบบะหมี่สำเร็จรูป ที่มีความรู้ตายตัว ตั้งไว้เป็นก้อนๆ แล้วคนสอนมีหน้าที่ยัดๆๆๆ คนเรียนมีหน้าที่กินๆๆๆ

เราอยากทำการศึกษาแบบเรียนรู้ไปด้วยกัน ให้การใช้ชีวิตเป็นกระจกสะท้อนความเข้าใจ ไม่มีคนสอนและคนเรียนตายตัว อันไหนใครรู้ คนนั้นก็แปะมือมานำได้เลย เพราะ แต่ละคนก็มีเรื่องที่ตัวเองรู้ดีกว่าใครๆ จนพอจะแบ่งปันให้คนอื่นได้บ้างอยู่แล้ว

ฉะนั้น ถ้าให้ตอบแบบสถานศึกษาทั่วๆไปก็คงต้องตอบว่า นักเรียนของเราจะสามารถใช้ชีวิต ที่สอดประสานกับธรรมชาติได้ด้วยความรัก ความเข้าใจ ทำสวน ปลูกผัก ทำอาหาร สร้างบ้าน ทำของใช้เป็น ดูแลตัวเองได้ ป่วยมาไม่ต้องต่อคิวหาหมออย่างเดียว

รู้จักตัวเองลึกขึ้น เข้าใจคนอื่นมากขึ้น ได้ฝึกอยู่ร่วมกันเป็นชุมชน มิติศิลปะพัฒนา มิติภาวนาเกื้อหนุน มิติวัฒนธรรมเปิดกว้าง ฯลฯโดยผ่านกระบวนการ 1 2 3 4 ที่เราเคยทดลองมาแล้วได้ผล อะไรก็ว่ากันไป

แต่ถ้าให้ตอบจากใจจริง ว่าเรียนที่นี่แล้วได้อะไร

"ก็คือ …..มันไม่ตายตัวครับ"

สิ่งที่แต่ละคนจะได้ ไม่เคยเหมือนกัน

ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ว่าจังหวะนั้นกำลังหาอะไรอยู่

บางคนมาแล้ว อาจจะพบว่าตัวเองไม่ชอบชีวิตแบบนี้เลย จริงๆแล้ว ฉันเป็นคนชอบทำงานหน้าคอมนั่นแหละ…ก็ได้

ส่วนบางคนอาจจะพบสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต ฉันรู้คำตอบแล้วล่ะ ว่าชีวิตที่เหลือทั้งหมด จะใช้ไปกับอะไร …ก็ได้

แต่ที่แน่ๆ คือ ถ้าใครที่สนุกกับการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ …ยังไงก็ได้อะไรเยอะแยะครับ

ช่องทางการจัดจำหน่าย ความต้องการอื่นๆ ความรู้

ผู้เข้าชม  587