ปฏิบัติการล่องหนคุณขวดขุ่น เปลี่ยน ‘คุณขวดขุ่น’ เป็น ‘เงิน’ กัน!

 

 

ปฏิบัติการล่องหนคุณขวดขุ่น เปลี่ยน ‘คุณขวดขุ่น’ เป็น ‘เงิน’ กัน!


.
รู้หรือไม่!? เราสามารถเปลี่ยนขยะที่เรามีเป็น ‘เงิน’ ได้ อย่างเช่นขวดขุ่น HDPE ที่มีสัญลักษณ์เบอร์ 2 ถ้าเราคัดแยกอย่างดีตามประเภท และนำไปขายตามแหล่งรับซื้อต่าง ๆ อย่างร้านรับซื้อวัสดุรีไซเคิลหรือซาเล้ง เราจะแปลงขวดขุ่นเป็นรายได้ของเราได้เลย! ซึ่งของเหล่านี้มักมีราคาตลาดที่กำหนดไว้แล้ว เป็นราคาต่อกิโลกรัม หรือต่อหน่วย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้รับซื้อ (แต่ละผู้รับซื้ออาจจะให้ราคาคุณขวดขุ่นที่แตกต่างกัน)
.
ยกตัวอย่างเช่น
ขวดขุ่นสีขาว (HDPE) เช่นขวดนม ขวดน้ำดื่มขุ่น ขวดนมเปรี้ยว 1 กิโลกรัม จะมีราคา 5 บาท
(อ้างอิงจากราคาค้าปลีก วงษ์พาณิชย์ วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2564)
.
ดังนั้น ถ้าเรานำขวดขุ่นสีขาว (HDPE) ไปขาย
ขวดขุ่นสีขาว 1 กิโลกรัม จะซื้อไข่ไก่เบอร์ 5 ได้ 2 ฟอง
ขวดขุ่นสีขาว 6 กิโลกรัม จะซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ 1 ซอง
ขวดขุ่นสีขาว 13 กิโลกรัม จะซื้อครัวซองต์ครีมอัลมอนด์ 1 ชิ้น
(1 กิโลกรัมจะเท่ากับขวดประมาณ 20 ขวด)
.
ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการนำขยะไปขาย เราต้องทำความสะอาด แยกฝา แยกฉลากออก ไม่นำมาปนกัน เพราะมันทำจากพลาสติกต่างชนิดที่ก็มีมูลค่าต่างกัน และใช้กระบวนการการรีไซเคิลที่ไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้ามีสี ราคาก็จะต่างไปอีก อย่างร้านรับซื้อทั่วไป เขาจะจัดให้ขวดขุ่นสีขาวอยู่ในประเภทขวดขุ่น มีราคาตามที่บอกด้านบน ฝาขวดที่เป็นสี ๆ ทำจากพลาสติก HDPE หรือ PP อาจจัดอยู่ในประเภทพลาสติกรวมสี ราคา 3 บาทต่อหน่วย เป็นต้น
.
ถึงขยะเหล่านี้อาจจะไม่ได้ให้ค่าตอบแทนที่เยอะ แต่การที่เรานำมันไปรีไซเคิลหรือหาทางไปต่อ ให้พลาสติกเหล่านี้ เช่น นำไปหลอมแปรรูปสำหรับใช้ประโยชน์ได้ต่อไป สุดท้าย เราก็สามารถลดปริมาณขยะที่หลุมฝังกลบ และไม่สร้างขยะที่อาจหลุดลอยไปเข้าท้องน้องวาฬได้
.
ผู้ที่สนใจนำขวดขุ่นไปขายสามารถดูราคาตามเว็บของร้านรับซื้อรายใหญ่อย่างบริษัทวงษ์พาณิชย์ หรือ Junkbank และอื่น ๆ ได้เลย หรือจะขายให้คุณลุงซาเล้งแถวบ้านก็ได้ ร้านต่าง ๆเหล่านี้หรือซาเล้ง ก็จะนำขวดขุ่นเหล่านี้ไปขายต่อให้กับบริษัทรีไซเคิลคุณขวดขุ่น

__
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.setsocialimpact.com/carethewhale
__
#carethewhale
#ขยะล่องหน
#กำจัดคำว่าขยะให้หายไปร่วมหาทางใช้ให้ถึงที่สุด

Source
http://www.wongpanit.com/print_history_price/1111 - วงษ์พาณิชย์: “ใบแจ้งราคารับซื้อสินค้า วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2564 (ราคาค้าปลีก)”

https://www.kasetprice.com/ราคา/ไข่ไก่/วันนี้ - Kasetprice: “ราคาไข่ไก่ ประจำวันที่ 5 เมษายน 2564”

 

ผู้เข้าชม  1815