ปฏิบัติการล่องหนน้องถุงหนม พี่ถุงเติม: ถุงเติมก็เพิ่มขยะ

 

ปฏิบัติการล่องหนน้องถุงหนม พี่ถุงเติม:

ถุงเติมก็เพิ่มขยะ

 

น้องถุงหนม พี่ถุงเติม นู๋ท็อฟฟี่ที่อยู่รอบตัวเรามีบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหลายชั้น (Multi-layer Plastic) ด้วยคุณสมบัติที่ทนทาน และกันไม่ให้อากาศและแสงเข้า แต่น้องถุงหนม ถุงเติมเหล่านี้กลับใช้ซ้ำไม่ได้ และรีไซเคิลไม่ได้ด้วย เพราะทำมาจากพลาสติกหลายประเภทที่มีวิธีรีไซเคิลต่างกัน รีไซเคิลยาก และไม่คุ้มค่า

 

ดังนั้น ถ้าสังเกตดี ๆ บนบรรจุภัณฑ์พวกนี้จะไม่มีสัญลักษณ์รีไซเคิลเลย เราจึงต้องทิ้งขยะถุงหนมถุงเติมในถังขยะทั่วไป และเป็นไปได้ว่าขยะเหล่านี้จะไปอยู่ในหลุมฝังกลบ ซึ่งใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย

 

สิ่งที่น่าเศร้าสำหรับหลุมฝังกลบหรือบ่อขยะในประเทศเราคือ ปริมาณขยะสูงขึ้นทุกวัน และส่งกลิ่นเหม็น สร้างมลพิษให้ชุมชนในละแวก บางที่จึงแก้ปัญหาเหล่านี้โดยการให้ชาวบ้านมาเก็บของเก่าไปขาย บางแห่งก็นำขยะไปเผาสร้างพลังงาน หรือทำปุ๋ยอินทรีย์ แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีขยะใหม่เข้ามาเพิ่มในบ่อทุกวัน และหลุดลอยไปปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เป็นอันตรายต่อสัตว์ และระบบนิเวศ ในปี 2561 พบว่ามีปริมาณขยะมูลฝอยที่ถูกนำไปกำจัดไม่ถูกต้องและไหลลงสู่ทะเล 7.36 ล้านตัน

 

แล้วเราควรทำอย่างไรกับน้องถุงหนม พี่ถุงเติม? ตอนนี้มีการคิดค้นนวัตกรรมมากมายที่นำขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ เช่น ถุงขนม ถุงลูกอม ถุงเติมน้ำยาซักผ้า มาอัพไซเคิล (Upcycle) สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ เช่น พวกวัสดุก่อสร้าง ไม้เทียมที่ใช้ปูพื้น ผนัง ฝ้า หรือนำไปอัดใส่ขวดน้ำให้แน่นเพื่อสร้างเป็น Ecobrick ทำเป็นอิฐสำหรับการก่อสร้างอาคารแทนอิฐทั่วไป

 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานรับบริจาคขยะเหล่านี้ หนึ่งในนั้นคือ N15 Technology ที่รับ บริจาคขยะพลาสติกเพื่อนำไปผลิตเป็นพลังงาน ที่นี่จะรับทั้งน้องถุงหนม พี่ถุงเติม แก้วพลาสติก วัสดุห่อพัสดุกันกระแทก และพลาสติกอีกหลายชนิดเลย

 

แต่อย่าลืมว่าต้องกรีด ล้าง และตากให้แห้งก่อนนำไปทำ Ecobrick หรือนำไปบริจาคด้วยนะ

 

__

#carethewhale

#ขยะล่องหน

#กำจัดคำว่าขยะให้หายไปร่วมหาทางใช้ให้ถึงที่สุด

.

Source

https://www.dmcr.go.th/detailLib/3970 - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง: “ขยะทะเล”

https://erc.kapook.com/article17.php - Kapook: “

ขยะในทะเลไทยและเวลาย่อยสลาย มาดูกันว่านานแค่ไหนกว่าจะหายไป!”

https://www.facebook.com/n15technology/

- N15 Technology

 
 
ผู้เข้าชม  1072