ปฏิบัติการล่องหนคุณขวดขุ่น ถุงหนม ถุงเติม : ปักหมุดที่รับซื้อ - รับบริจาค

 

 

 

การแยกขยะตามประเภททำให้เรามั่นใจได้ว่าขยะเหล่านั้นจะถูกคัดแยกจริง ๆ และมีเปอร์เซ็นต์ในการถูกนำไปรีไซเคิลสูง ไม่เล็ดลอดออกไปทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้น หลังจากที่เรา ทำความสะอาดขวดขุ่น กับทำความสะอาดถุงหนม ถุงเติมของเราเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถนำมันไปขายเพื่อให้ขยะกลับมาเกิดใหม่ได้เลย 

 

ทีนี้เราจะไปขายขยะขวดขุ่น ถุงหนม ถุงเติมได้ที่ไหนบ้างละ? 

 

 

 

1.ขวดขุ่นสัญลักษณ์เบอร์ 2 ขายให้ซาเล้ง 

เพราะพลาสติกที่ใช้ทำขวดขุ่นอย่าง HDPE สัญลักษณ์เบอร์ 2 นั้นขายได้ง่าย ทางซาเล้งจะรับไป และคัดแยกตามประเภทขยะอีกทีก่อนนำไปส่งให้โรงรับซื้อ เขาจะแยกละเอียดขึ้นทั้งแกะสติกเกอร์ แยกหัวปั๊ม และแยกสปริงในหัวปั๊มออก เพราะยิ่งแยกละเอียดเท่าไหร่ก็ขายได้ราคามากขึ้น 

 
 
 

 

2.บริจาคฝา 

สำหรับคนที่อยากส่งต่อขยะ ตอนนี้ตัวขวดขุ่นยังไม่มีโครงการไหนที่รับ แต่ตัวฝาขวดที่ทำจากพลาสติก PP เบอร์ 5 และ HDPE เบอร์ 2 สามารถส่งไปได้ที่ วัดจากแดง ทางวัดจะนำไปบดอัด แปรรูปเป็น กระถาง แจกัน ถ้วย เก้าอี้  และส่งต่อให้ชุมชน  โครงการ “Precious Plastic Bangkok” ที่จะนำพลาสติกเหล่านี้ไปแปรรูปเป็นกระถางหรือแจกัน นำไปขายเพื่อเอารายได้ไปจัดทำเครื่องรีไซเคิลขนาดเล็กให้ชุมชนต่อไป หรืออีกช่องทางคือส่งไปที่ บริษัท เทิร์นทูอาร์ต จำกัด จะนำฝาเหล่านี้ไปทำงานศิลปะเพื่อการรีไซเคิล ก่อนส่งก็ควรทำความสะอาดมาให้เรียบร้อย

 

 

3.ขายให้โรงรับซื้อขยะ

ขวดขุ่นตอนนี้ราคาก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งราคาอาจจะต่างกันไปตามวัน และตามราคาตั้งต้นของแต่ละเจ้าด้วย แต่ก็จะไม่ค่อยห่างกันเท่าไหร่ ทั้งนี้ผู้ขายอาจจะต้องเช็คราคาก่อนในเว็บไซต์หรือโทรไปถามได้ ที่สำคัญต้องเช็คก่อนด้วยว่าสาขาใกล้บ้านรับขยะที่เราจะนำไปไหม โรงรับซื้อที่มีชื่อเสียงก็จะมี “วงษ์พาณิชย์” ที่มีสาขาทั่วประเทศ

 

 

4.บริจาคถุงหนม ถุงเติม 

ถุงหนม ถุงเติมทำจากพลาสติกหลายชั้น (Multi-layer Plastic) ที่ทนทาน กันไม่ให้อากาศและแสงเข้าได้ แต่กลับนำมารีไซเคิลใช้ซ้ำอีกไม่ได้ ถุงหนม ถุงเติม จึงมักถูกทิ้งลงขยะทั่วไปและไปฝังกลบ  ปัจจุบันนี้ เราสามารถบริจาค หรือส่งต่อให้หน่วยงานหลายแห่งได้แล้ว เช่น วิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะสุพรรณบุรี จะนำถุงหนม ถุงเติม ไปบด อัด และทำเป็น อิฐบล็อค อิฐมวลเบา โดยก่อนส่งไปก็ควรแยกชนิดถุง เทเศษอาหาร ทำความสะอาด กรีด ล้าง ตากก่อนด้วย  

 

ทั้งหมดนี้จึงถือว่าเป็นอีกช่องทางลดไม่ให้ขยะไปจบอยู่ที่หลุมฝังกลบได้! 

 

 

__

#carethewhale

#ขยะล่องหน

#กำจัดคำว่าขยะให้หายไปร่วมหาทางใช้ให้ถึงที่สุด

 

Source 

https://www.wongpanit.com - วงษ์พาณิชย์

https://watchakdaeng.com/ - วัดจากแดง

https://www.facebook.com/PreciousPlasticBKK - Precious Plastic Bangkok 

https://www.baanandbeyond.com/th/articles/donate-recycle-waste -  baan & BEYOND “

บริจาคขยะ ให้ขยะหมดไปจากโลกนี้กันเถอะ”

 


 

 

 

 

 

 
ผู้เข้าชม  1879