อามีน | ตาลโตนดผง

อามีน ตาลโตนดผง

หวานละมุน มีรสเกลือติดปลายลิ้น คือรสชาติที่โดดเด่นของน้ำตาลโตนดบ้านจะรัง ที่ได้รับอิทธิพลจากที่ตั้งสวนตาลใกล้ชายฝั่งที่มีน้ำทะเลหนุนตลอดปี ผสานกับภูมิปัญญาการเคี่ยวตาลแบบดั้งเดิมเกิดเป็น “กลิ่นและสีสันเฉพาะตัว” ที่สะท้อนความเรียบง่าย เคารพธรรมชาติตามวิถีชีวิตชาวมลายูคาบสมุทร

"วิสาหกิจชุมชนอามีนตาลโตนด" เป็นการรวมกลุ่มกันของชาวบ้าน ต.จะรัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จำนวน 16 ชีวิต เพื่อแก้ปัญหารายได้ของคนในชุมชน  เพราะเราเชื่อว่าการสร้างรายได้ในชุมชนจะลดปัญหาเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน และเป็นโอกาสให้ผู้หญิงในชุมชนได้มีอาชีพสร้างคุณค่าให้กับตนเอง

            ตาลโตนดผง ยังเป็นผลิตภัณฑ์ให้ความหวานที่ ‘ดีต่อสุขภาพ’ เพราะค่าดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ อยู่ที่ประมาณ 35 – 45 ซึ่งต่ำกว่าน้ำตาลทรายขาวถึง 80% เหมาะสำหรับคนที่ห่วงใยสุขภาพ รวมถึงผู้สูงวัยและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะเมื่อบริโภคแล้วระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยแร่ธาตุทั้งวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย

            อามีน ตาลโตนดผง  เคี่ยวจากน้ำตาลโตนดสดกว่า 6 ชั่วโมง บรรจงเคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนงวดกลายเป็นผง ก่อนที่จะนำมาบดและร่อน เพื่อให้ได้น้ำตาลโตนดผงเกล็ดเล็ก ใช้ง่าย เหมาะสำหรับชงเครื่องดื่มร้อน หรือจะใช้ทำอาหารแทนน้ำตาลทรายก็เหมาะมือ

 

ผู้เข้าชม  634