ป่าชุมชน บ้านโศกลึก

 

ป่าชุมชนบ้านโศกลึก

หมู่ที่ 3 ต.กะบกเตี้ย อ.เนินขาม จ.ชัยนาท

“ป่าศักยภาพ พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว”

ในฤดูปลูกปี 2567 นี้ป่าชุมชนบ้านโศกลึก อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการปลูกป่าชุมชน ให้รอด 100% โดยการดูแลของสมาชิกชุมชนต่อเนื่อง 10 ปี  ผ่านโครงการ Care the wild จากภาคธุรกิจ  และบริษัทจดทะเบียนใน SET ที่ตระหนักถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกอบด้วยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน), บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM), บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TCM), ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน), บริษัทเนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด, บริษัทจัดหางาน แคทคาร์ต แอสโซซิเอทส์ เอเชีย จำกัด และบริษัทชั้นนำข้ามชาติ (ไม่ประสงค์เผยแพร่ข้อมูล)  รวมพื้นที่ปลูกในป่าชุมชนบ้านโศกลึกทั้งสิ้น 72 ไร่ เพิ่มต้นไม้กว่า 14,400 ต้น  โดยมีกระบวนการเตรียมความพร้อมเพื่อการปลูกต้นไม้อยู่ระหว่างเดือน พฤษภาคม – สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนและเป็นช่วงเวลาของฤดูกาลปลูกที่เหมาะสมของทุกปี โดยการปลูกและการดูแลต้นไม้ให้รอดในระยะเวลา 10 ปี จะมีสมาชิกชุมชนเป็นผู้ดำเนินการและกรมป่าไม้ร่วมเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ด้านวิชาการอย่างเหมาะสมต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Care the Wild และผู้สนับสนุนร่วมสำรวจพื้นที่แปลงปลูก 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ทีมงานโครงการ  Care the wild กรมป่าไม้ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ร่วมสำรวจพื้นที่ปลูกป่าชุมชนบ้านโศกลึก จ.ชัยนาท ประชุมวางแผนการปลูกกับคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านโศกลึก และมีการหารือการวางแผนระบบน้ำสำหรับใช้ในแปลงปลูก โดยมีคุณประลอง ดำรงไทย อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะทำงานพิจารณาพื้นที่ปลูกป่าฯ  และคณะกรรมการป่าชุมชน ทีมงานกรมป่าไม้ ร่วมให้ข้อมูลแผนจัดการระบบน้ำในเบื้องต้น โดยเน้นการรองรับความแห้งแล้งของพื้นที่ และปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการปลูกต้นไม้ให้รอดตายได้ 100 % ตามเงื่อนไขของโครงการฯ

 

   

   

-------------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567  ทีมผู้บริหารบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) และ บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TCM) ผู้สนับสนุนงบประมาณเพื่อปลูกต้นไม้ให้ได้ผืนป่า  ณ ป่าชุมชนบ้านโศกลึก อ.เนินขาม จ.ชัยนาท  ร่วมสำรวจสภาพแวดล้อมพื้นที่แปลงปลูกและประชุมวางแผนการปลูกร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านโศกลึก  กรมป่าไม้และทีมงานโครงการ Care the wild 

 

   

   

-------------------------------------------------------------------------------------------------

           

 

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567  ผู้แทนจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด   พร้อมด้วยทีมงานของโครงการ Care the Wild  คุณประลอง ดำรงค์ไทย อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะทำงานพิจารณาพื้นที่ปลูกป่าฯ  ลงพื้นที่และร่วมประชุมร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชน คุณชัยสันต์ วันสีนา กำนัน ตำบลกะบกเตี้ย คุณผกาวรรณ แตงโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 และ คุณโกวิท  คงมี หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมวนศาสตร์ชุมชนที่ 5 (อุทัยธานี) ผู้แทนจากกรมป่าไม้ ซึ่งดูแลพื้นที่ปลูกแห่งนี้  เพื่อเป็นการสำรวจความเหมาะสมและความพร้อมของพื้นที่ปลูก พร้อมทั้งทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์โครงการฯ  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกจำนวน 184 ไร่ เป็นพื้นที่ราบ โล่ง มีแหล่งน้ำใกล้เคียง และยังสามารถใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรงที่อยู่ใกล้กับป่าชุมชนนี้ได้ด้วย  ต้นไม้ที่ปลูกจะเป็นไม้หลัก และไม้รอง ซึ่งเหมาะสมกับสภาพพื้นที่แปลงปลูก ได้แก่  สัก หว้า สะเดา มะขามป้อม ประดู่ป่า แดง พะยูง เสลา คูน

    

    

-------------------------------------------------------------------------------------------------

 

(ผู้ที่สนใจในการร่วมสร้างผืนป่าร่วมกับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” สร้างป่าด้วยใจ เพื่อสร้างสมดุลย์ในระบบนิเวศ
สามารถติดต่อได้ที่  ของเว็บไซต์ SET Social Impact ร่วมเป็นสื่อกลางในการสร้างป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี)
ผู้เข้าชม  482