ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา 

แปลงปลูก  10 ไร่ สนับสนุนโดย บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

           เมื่อวันที่ 10  มิถุนายน 2566  โครงการ Care the Wild  จับมือ บมจ.ศุภาลัย “ปลูก นำทีมผู้บริหาร พนักงานว่า 120 คน ของบมจ.ศุภาลัย บริษัทจดทะเบียนที่ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่การดำเนินธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งมีการพัฒนาธุรกิจใน จ.นครราชสีมา กว่า 9 ปี ร่วมกับพันธมิตรโครงการ Care the Wild  จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ให้ได้ผืนป่า ณ ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง อ. จักราช จ. นครราชสีมา เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่อง สนับสนุนการปลูกต้นไม้รวมแล้วกว่า 4,000 ต้น บนพื้นที่ 20 ไร่ มุ่งสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ การรักษาระบบนิเวศ และพัฒนาชุมชนให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อเนื่อง

           ภายในกิจกรรมปลูกร่วมกับสมาชิกชุมชนบ้านโคกพลวง มีคุณอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงานบมจ.ศุภาลัย  นำโดย คุณไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ พร้อมทั้งพันธมิตร คุณนันทนา บุณยานันต์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้ และ คุณชาตรี เพชรนอก ประธานคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านโคกพลวง  ร่วมปลูกและเรียนรู้กระบวนการปลูกเชิงคุณภาพ ที่มีการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ด้วยเป้าหมายให้อัตรารอดตาย 100 % ตามเงื่อนไขโครงการฯ 

           บมจ.ศุภาลัย บริษัทจดทะเบียนใน SET ที่มั่นคงแข็งแรง ทั้งผลประกอบการ และการบริหารจัดการที่คำนึงถึงธรรมาภิบาล การเติบโตอย่างยั่งยืน หรือ ESG  มายาวนานกว่า 30 ปี และเป็น 1 ในหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรโครงการ Care the Wild ปลูกป้อง :Plant & Protect เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านโคกพลวงแห่งนี้ โดยตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 25% ภายใน 3 ปี

 

ไตรเตชะ  ตั้งมติธรรม

“ผมอยากร่วมปลูกป่าอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี เราเคยปลูกมาหลายที่ แต่หลายครั้งเราย้อนกลับไปดูพบว่าพื้นที่เหล่านั้นกลับรกร้าง และหายไปบางส่วน เพราะขาดการดูแลจัดการที่ดี แต่สำหรับกิจกรรม Care the Wild เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เพราะมีคนดูแลต่อ ตอนแรกนึกไม่ออกว่าป่าจะอุดมสมบูรณ์เติบโตได้อย่างไร และจะเกิดประโยชน์จริง ๆ อย่างไรแต่พอมาลงพื้นที่ก็เข้าใจทันที ผมจึงหวังว่าวันนี้จะเป็นจุดเล็ก ๆ จุดหนึ่งที่จะไปสู่เป้าหมายความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต พร้อมกับขอฝากคุณชาตรี เพชรนอก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 (ประธานกรรมการป่าชุมชนบ้านโคกพลวง) ช่วยดูแลด้วย”

“เพราะป่าไม้เป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ต่อไปของโลกเรา นอกจากการปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว การที่เราช่วยปลูกป่าไม้จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และหวังว่าโลกใบนี้จะกลับมาดีขึ้น อย่างบริษัทเราเองก็มีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 25% ในเวลา 3 ปีอยู่แล้วนอกเหนือจากการใช้โซลาร์เซลล์มากขึ้น การใช้น้ำมันและการใช้กระดาษให้น้อยลง ดังนั้นการปลูกป่าจึงเป็นส่วนเสริมที่ทำให้สภาพแวดล้อมของชุมชนดีขึ้น”

    

           สำหรับแปลงปลูกที่ 2  จำนวนพื้นที่ปลูกรวม 10 ไร่ นี้ ทางผู้นำชุมชน และสมาชิกได้ทำงานร่วมกับกรมป่าไม้ (ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา)  ในการวางแผนปลูกและดำเนินการปลูกจนแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา  โดยแปลงปลูกได้คัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ สำหรับปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้น 2,070 ต้น โดยมีกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูก ประกอบด้วย  ประดู่ มะค่าโมง  พะยูง ขี้เหล็ก มะขามป้อม  อินทนิล เสลา สาธร และไผ่ซางหม่น

 

           ทั้งนี้ หลังจากกระบวนการปลูกแล้วสมาชิกชุมชนจะมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้รอดตาย 100 % โดยมีการวางแผนระบบน้ำรองรับในช่วงฝนขาดช่วงหรือฤดูแล้ง โดยใช้ระบบน้ำหยดที่ใช้แหล่งน้ำบ่อบาดาล  การบำรุงดูแลต้นไม้หลังปลูก ได้แก่ การดายวัชพืช ใส่ปุ๋ย การทำแนวกันไฟ การปลูกทดแทนต้นไม้ที่ตาย และการติดตามผลปลูกและรายงานผลการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

           ทั้งนี้ ในการสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในป่าชุมชนบ้านโคกพลวงให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากจะได้สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ลดปัญหาโลกร้อนแล้ว จะได้สร้างประโยชน์ในการเป็นแหล่งอาหาร เช่น หาหน่อไม้ หาเห็ด พืชกินได้ ในพื้นที่เขตต.หินโคน จำนวน 11 หมู่บ้าน  ประมาณ  900 ครัวเรือน รวมกว่า 7,000 คน

  

---------------------------------------------------------------------------------------------

(ผู้ที่สนใจในการร่วมสร้างผืนป่าร่วมกับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” สร้างป่าด้วยใจ เพื่อสร้างสมดุลย์ในระบบนิเวศ สามารถติดต่อได้ที่  ของเว็บไซต์ SET Social Impact ร่วมเป็นสื่อกลางในการสร้างป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี)

 

ผู้เข้าชม  97