บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

 

    

ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา 

แปลงปลูก  10 ไร่ สนับสนุนโดย บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

          เมื่อวันที่ 10  มิถุนายน 2566  โครงการ Care the Wild นำทีมพันธมิตรผู้บริหารและพนักงาน   บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์  "BAM"  พร้อมสมาชิกชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช     จ.นครราชสีมา และทีมงานกรมป่าไม้ รวมกว่า 80 คน  เข้าร่วมกิจกรรมปลูกและเรียนรู้การปลูกแบบประณีตที่หวังผลลัพธ์การปลูกแบบรอดตาย 100 % และการจัดการระบบน้ำหยด เพื่อลดอัตราการตายจากฝนทิ้งช่วงยาวนาน  

           แปลงปลูกจำนวน 10  ไร่ ซึ่งสนับสนุนโดยบมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์  "BAM"  แห่งนี้ ผู้นำชุมชน และสมาชิกได้ทำงานร่วมกับกรมป่าไม้ (ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา)  ในการวางแผนปลูกและดำเนินการปลูกจนแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา  โดยแปลงปลูกได้คัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ สำหรับปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้น 2,070 ต้น โดยมีกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูก ประกอบด้วย  ประดู่ มะค่าโมง  พะยูง ขี้เหล็ก มะขามป้อม  อินทนิล เสลา สาธร และไผ่ซางหม่น

 

 

 

คุณบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์

          คุณบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ กล่าวว่า “ชุมชนเข้มแข็งจะช่วยดูแลผืนป่าที่ได้รับการสนับสนุนทุนเพื่อปลูกและปกป้อง เพื่อประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ การรักษาระบบนิเวศ และพัฒนาชุมชนให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อเนื่อง  โครงการ Care the Wild  โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ แพลตฟอร์มระดมทุนเพื่อการปลูกต้นไม้ในผืนป่าชุมชน  ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการรักษาพื้นที่ป่าและความสมบูรณ์ของนิเวศป่าไม้  โดยชุมชนจะเลือกต้นไม้ที่เป็นประโยชน์กับชุมชนเพื่อปลูก จึงสร้างความหวงแหนต้นไม้ ส่งผลให้ต้นไม้มีโอกาสตายน้อยลงและสร้างผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริงในอนาคต ”

 

           ทั้งนี้ หลังจากกระบวนการปลูกแล้วสมาชิกชุมชนจะมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้รอดตาย 100 % โดยมีการวางแผนระบบน้ำรองรับในช่วงฝนขาดช่วงหรือฤดูแล้ง โดยใช้ระบบน้ำหยดที่ใช้แหล่งน้ำบ่อบาดาล  การบำรุงดูแลต้นไม้หลังปลูก ได้แก่ การดายวัชพืช ใส่ปุ๋ย การทำแนวกันไฟ การปลูกทดแทนต้นไม้ที่ตาย และการติดตามผลปลูกและรายงานผลการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

          ทั้งนี้ ในการสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในป่าชุมชนบ้านโคกพลวงให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากจะได้สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ลดปัญหาโลกร้อนแล้ว จะได้สร้างประโยชน์ในการเป็นแหล่งอาหาร เช่น หาหน่อไม้ หาเห็ด พืชกินได้ ในพื้นที่เขตต.หินโคน จำนวน 11 หมู่บ้าน  ประมาณ  900 ครัวเรือน รวมกว่า 7,000 คน

 

 

---------------------------------------------------------------------------------------------

(ผู้ที่สนใจในการร่วมสร้างผืนป่าร่วมกับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” สร้างป่าด้วยใจ เพื่อสร้างสมดุลย์ในระบบนิเวศ สามารถติดต่อได้ที่  ของเว็บไซต์ SET Social Impact ร่วมเป็นสื่อกลางในการสร้างป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี)

 

 

 

ผู้เข้าชม  83