บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

               

 ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา

แปลงปลูก  15 ไร่ สนับสนุนโดย บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 

          เมื่อวันที่  26 มิถุนายน  2566  โครงการ Care the Wild และภาคีเครือข่ายทีม “ปลูกป้อง”  นำโดยทีมผู้บริหารและพนักงาน บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  :  TCM  พร้อมสมาชิกชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา และกรมป่าไม้รวมกว่า 80 คน ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ให้ได้ผืนป่าและเรียนรู้การปลูกต้นไม้แบบ intensive การจัดวางระบบน้ำรองรับฝนแล้งลดอัตราการตายของต้นไม้อย่างมีประสิทธิภาพ

          โครงการ Care the Wild ได้รับการสนับสนุนการปลูกป่า 15 ไร่ จำนวนต้นไม้ 200 ต้นต่อไร่ รวม 3,000 ต้น โดยมีกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูก ประกอบด้วย  ประดู่ มะค่าโมง  พะยูง ขี้เหล็ก มะขามป้อม  อินทนิล เสลา สาธร และไผ่ซางหม่น จาก บมจ. ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TCM กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตพรมรายใหญ่ของประเทศ รวมถึงผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ชั้นนำในประเทศอังกฤษ นอกจากนี้  TCM ยังได้มอบปุ๋ยที่ทำจากกากตะกอนน้ำเสียในโรงงาน จำนวน 500 กิโลกรัม แก่ชุมชนบ้านโคกพลวงอีกด้วย

ปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCM 

           คุณปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCM กล่าวว่า บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

 “ปีที่ผ่านมา เราเกิดแนวคิดปลูกป่า แต่ว่าเห็น pain point การปลูกป่ามีอยู่หลายเรื่อง เช่น ปลูกแล้วมีจำนวนตายสูง การหาสถานที่ปลูกที่ยั่งยืนก็เป็นอุปสรรค เป็นต้น พอได้เห็นโครงการ Care the Wild ของ ตลท.จึงสนใจ เพราะว่ามีกระบวนการติดตาม ประเมินผลการปลูก และเป็นการร่วมดูแลป่าไม้ของทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ และชุมชน ทำให้ป่าชุมชนอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นการช่วยเหลือคนในชุมชนด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมเป้าหมาย net zero ของ TCM ซึ่งการปลูกป่าครั้งนี้ช่วยให้บริษัทชดเชยคาร์บอน (carbon offset) ได้จำนวนหนึ่ง”     

 

นันทนา บุณยานันต์  ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าชุมชน

“กรมป่าไม้เป็นองค์กรที่มีภารกิจดูแลและปลูกป่า สนับสนุนชุมชนให้เห็นความสำคัญของป่าไม้ ปัจจุบันประเทศไทยมีป่าชุมชน 11,985 ป่า กินพื้นที่ 6.57 ล้านไร่ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามยังคงมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มพื้นที่ป่าต่อเนื่อง แต่ข้อจำกัดของภาครัฐคือ ด้านงบประมาณ

          ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนในปัจจัยที่ขาดแคลน ด้วยเหตุนี้ โครงการ Care the Wild จึงมีความสำคัญอย่างมาก ยิ่งเราปลูกต้นไม้ถูกวิธี ทำให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากแค่ไหน วิกฤตโลกร้อนก็จะบรรเทาลงได้มาก”

ชาตรี เพชรนอก ประธานคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านโคกพลวง

“โครงการ Care the Wild มีส่วนสำคัญทำให้ชุมชนมีทุนซื้อต้นไม้มาปลูก และสร้างระบบน้ำที่ดำเนินการตามแผนรองรับการขาดช่วงฤดูฝน เพื่อทำให้ต้นไม้มีอัตรารอดตายสูงสุด โดยเราใช้ระบบน้ำจากบ่อบาดาล และต่อท่อด้วยสายยางเป็นระบบน้ำหยดไปยังโคนต้นไม้ และใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์”

 

           TCM ทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมมาต่อเนื่อง เช่น การใช้ขวดน้ำดื่ม PET ที่ถูกทิ้งหลังจากการใช้แล้ว มารีไซเคิลเป็นไหมเพื่อผลิตพรมรุ่นพิเศษ โดยตั้งเป้ารีไซเคิลขวดน้ำดื่มพลาสติกให้ได้ 1 พันล้านขวดภายในปี 2568 ถึงตอนนี้ทำได้แล้ว 920 ล้านขวด นอกจากนั้น มีการรีไซเคิลกากตะกอนน้ำทิ้งหลังจากการผลิตพรมมาเป็นปุ๋ยที่ใช้ได้จริงเลือกรูปที่มีระบบน้ำด้วย จากแปลงของ TCM

   

          ในการสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในป่าชุมชนบ้านโคกพลวงให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากจะได้สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ลดปัญหาโลกร้อนแล้ว จะได้สร้างประโยชน์ในการเป็นแหล่งอาหาร เช่น หาหน่อไม้ หาเห็ด พืชกินได้ ในพื้นที่เขตต.หินโคน จำนวน 11 หมู่บ้าน  ประมาณ  900 ครัวเรือน รวมกว่า 7,000 คน 

    

          ทั้งนี้ หลังจากกระบวนการปลูกแล้วสมาชิกชุมชนจะมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้รอดตาย 100 % โดยมีการวางแผนระบบน้ำรองรับในช่วงฝนขาดช่วงหรือฤดูแล้ง โดยใช้ระบบน้ำหยดที่ใช้แหล่งน้ำบ่อบาดาล  การบำรุงดูแลต้นไม้หลังปลูก ได้แก่ การดายวัชพืช ใส่ปุ๋ย การทำแนวกันไฟ การปลูกทดแทนต้นไม้ที่ตาย และการติดตามผลปลูกและรายงานผลการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

 

---------------------------------------------------------------------------------------------

(ผู้ที่สนใจในการร่วมสร้างผืนป่าร่วมกับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” สร้างป่าด้วยใจ เพื่อสร้างสมดุลย์ในระบบนิเวศ สามารถติดต่อได้ที่  ของเว็บไซต์ SET Social Impact ร่วมเป็นสื่อกลางในการสร้างป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี)

 

  

ผู้เข้าชม  83