บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

 

       

ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง อ.จักราช จ.นครราชสีมา

แปลงปลูก  10 ไร่ สนับสนุนโดย บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

          บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เป็นอีกหนึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มุ่งมั่นร่วมมือสนับสนุนโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” ซึ่งถือเป็น collaboration platform ที่เป็นกลไกเพื่อการระดมทุน เพื่อการปลูกต้นไม้ใหม่ ปลูกต้นไม้เสริม และส่งเสริมการดูแลต้นไม้ ดำเนินโครงการโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับภาคีองค์กรเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

           เมื่อวันพุธที่ 13 กันยายน 2566 บมจ. IRPC นำทีมผู้บริหารและพนักงานร่วมลงพื้นที่กับชุมชน ณ ป่าชุมชนบ้านโคกพลวง ต.หินโคน อ.จักราช จ.นครราชสีมา ทำกิจกรรม “ปลูกจิตสำนึก ป้องป่าชุมชน” ติดตามผลปลูกป่าที่ได้ทำการปลูกแล้วเสร็จไปจำนวน 10 ไร่ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566  ซึ่งเป็นช่วงฤดูปลูกที่ผ่านมา และมอบอุปกรณ์กีฬาแก่โรงเรียนในพื้นที่รอบป่าชุมชนโคกพลวงอีกด้วย

           โดยทีม “ปลูกป้อง” ประกอบด้วยผู้บริหารและพนักงานของ IRPC ภาครัฐคือกรมป่าไม้ และสมาชิกชุมชนซึ่งนับเป็นทีมปลูกและป้องที่เข้มแข็งที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างผืนป่าอย่างยั่งยืน และในกิจกรรมนี้ยังได้เชื่อมโยงถึงเยาวชนกว่า 30 คน จาก  4 โรงเรียนที่ร่วมทำกิจกรรมปลูกและเรียนรู้กระบวนการรักษาดูแลต้นไม้ของชุมชนอีกด้วย ได้แก่ โรงเรียนบ้านหินโคน โรงเรียนเสมาอุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านสวนปอ และโรงเรียนบ้านหนองจระเข้หิน ซึ่งทีมปลูกป้องได้เรียนรู้ที่ตอบโจทย์ว่า “การปลูกป่า” คือหนึ่งในวิธีสำคัญที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดปัญหาโลกร้อน และช่วยฟื้นฟูการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเกื้อกูลให้ระบบนิเวศที่เสื่อมโทรมกลับมาสมบูรณ์ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของทั้งผู้คนและสัตว์ป่า รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารของชุมชนอย่างยั่งยืน

  ธวัชชัย ชัยปราโมทย์ ผู้จัดการอาวุโส กำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) 

            ธวัชชัย ชัยปราโมทย์ ผู้จัดการอาวุโส กำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า IRPC ไม่ใช่แค่บริษัทที่ผลิตน้ำมัน ผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมี เม็ดพลาสติก แต่ได้แสวงหานวัตกรรม พร้อมตอบสนองทุกความต้องการ ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มุ่ง “สร้างสรรค์นวัตกรรมการใช้วัสดุและพลังงาน เพื่อชีวิตที่ลงตัว”

           การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และต้องร่วมกันดำเนินกลยุทธ์การลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในการปรับปรุงกระบวนผลิต การพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี การใช้พลังงานสะอาด การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างพื้นที่สีเขียว เช่น การปลูกป่า เป็นต้น

  

          “IRPC จึงประกาศเป้าหมายอย่างชัดเจนเช่นกันว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะต้องสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2603 ซึ่งพยายามทำให้เร็วกว่าเป้าหมายของประเทศไทยประมาณ 5 ปี นอกจากนี้ IRPC ยังส่งเสริมการดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG เพื่อก่อให้เกิดความสมดุล 3 ด้าน ได้แก่ E (environment) การรักษาและฟื้นฟูธรรมชาติ, S (social) การดูแลสังคม และ G (governance) การดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล

          ซึ่งโครงการ Care the Wild เป็นหนึ่งการดำเนินงานที่สอดคล้องกับ ESG เพราะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน ช่วยพัฒนาชุมชน และมีความโปร่งใสในการดำเนินงาน เพราะมีกระบวนการติดตามและการรายงานผลปลูกต่อเนื่อง

          จุดแข็งของชุมชนบ้านโคกพลวงคือเป็นชุมชนที่มีความพร้อมในการพัฒนาผืนป่าขนาดใหญ่ และพร้อมดูแลระบบการจัดการน้ำ ที่ทางโครงการให้งบฯสร้างเพื่อรองรับการขาดช่วงฤดูฝน เราเห็นถึงความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของคนในชุมชน เราจึงมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถดูแลต้นไม้นี้ให้มีอัตรารอดสูง

  

           “IRPC เชื่อว่าธุรกิจสามารถเติบโตควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น โครงการปลูกป่า Care the Wild ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับกรมป่าไม้ และกลุ่มพันธมิตรในครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ และเป็นก้าวที่สำคัญที่จะทำให้ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคสังคม ได้มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบในการดูแลรักษาโลกที่เราอยู่”

           โครงการ Care the Wild เป็นหนึ่งในโครงการที่นำไปสู่การพัฒนาที่สมดุล และอยู่ร่วมกันของชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ESG) สอดคล้องกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย และการพัฒนาป่าชุมชน โดยให้ชุมชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า ที่สำคัญที่สุดคือการปลูกจิตสำนึกเรื่องความยั่งยืน และส่งต่อเจตนารมณ์นี้ให้คนรุ่นต่อไป

           โครงการ Care the Wild ได้รับการสนับสนุนการปลูกป่า 10 ไร่ โดยแปลงปลูกได้คัดเลือกพันธุ์ต้นไม้ สำหรับปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้น 2,070 ต้น โดยมีกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูก ประกอบด้วย  ประดู่ มะค่าโมง  พะยูง ขี้เหล็ก มะขามป้อม  อินทนิล เสลา สาธร และไผ่ซางหม่น  

          หลังจากกระบวนการปลูกแล้วสมาชิกชุมชนจะมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้รอดตาย 100 % โดยมีการวางแผนระบบน้ำรองรับในช่วงฝนขาดช่วงหรือฤดูแล้ง โดยใช้ระบบน้ำหยดที่ใช้แหล่งน้ำบ่อบาดาล  การบำรุงดูแลต้นไม้หลังปลูก ได้แก่ การดายวัชพืช ใส่ปุ๋ย การทำแนวกันไฟ การปลูกทดแทนต้นไม้ที่ตาย และการติดตามผลปลูกและรายงานผลการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 10 ปี 

 

           ทั้งนี้ ในการสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในป่าชุมชนบ้านโคกพลวงให้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากจะได้สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ลดปัญหาโลกร้อนแล้ว จะได้สร้างประโยชน์ในการเป็นแหล่งอาหาร เช่น หาหน่อไม้ หาเห็ด พืชกินได้ ในพื้นที่เขตต.หินโคน จำนวน 11 หมู่บ้าน  ประมาณ  900 ครัวเรือน รวมกว่า 7,000 คน

 

---------------------------------------------------------------------------------------------

(ผู้ที่สนใจในการร่วมสร้างผืนป่าร่วมกับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง” สร้างป่าด้วยใจ เพื่อสร้างสมดุลย์ในระบบนิเวศ สามารถติดต่อได้ที่  ของเว็บไซต์ SET Social Impact ร่วมเป็นสื่อกลางในการสร้างป่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี)

ผู้เข้าชม  89