SE Gym Showcase : อะกีกคัลเจอร์

 

SE Gym Showcase : SET Social Impact มุ่งพัฒนา SE เข้มแข็ง สร้างพลังเปลี่ยนแปลงสังคม

 

   

 

“เวลามีคนมาถามว่าได้ไอเดียในการทำงานทำธุรกิจเพื่อสังคมจากไหน ก็จะบอกว่า นิยามที่ใช้ในการทำงานพวกนี้ก็คือ “การลงมือทำ”  ตอนแรกไม่รู้หรอกว่าจะต้องทำอะไร พอเริ่ม “ลงมือทำ” มันจะทำให้เราเห็นว่าเราจะทำอะไรต่อ เพราะถ้ามันไม่มีโมเดลที่ชัดเจนหรือสำเร็จมาก่อน มันไม่มีทางอื่นเลยที่เราจะรู้ว่า มันเป็นยังไง ดีไม่ดี แล้วต้องทำมั้ย ลงมือทำ มันไปเร็วกว่าการมานั่งคิดนั่งวางแผนในกระดาษ”

 

     “อะกีกคัลเจอร์” เชื่อมโยงผลผลิตคุณภาพจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค พัฒนาพื้นที่เมืองสีเขียว แหล่งเรียนรู้การเกษตรสำหรับคนเมือง มองหาพันธมิตรพัฒนาแนวคิด The Farm Concept

SET Social Impact Platform  แนะนำ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) SE เข้มแข็งผ่านข้อมูลเชิงลึกอัพเดทการทำงานและบอกเล่าผ่าน CEO ซึ่งถูกคัดเลือกเข้าร่วมรับการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจโดย “โค้ช” ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  6 รุ่น ในโครงการ SET Social Impact GYM วันนี้ผู้ประกอบการได้มีการทำงานสร้างธุรกิจให้เติบโตควบคู่เติมเต็มพลังให้กับสังคมไทยในหลากหลายมิติ
 

บริษัท อะกีกคัลเจอร์ จำกัด ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยเกษตรกรจำหน่ายผลผลิตที่ปลอดภัยไปยังผู้บริโภค ผ่านช่องทางออนไลน์ และตลาดออฟไลน์ พร้อมกับสร้างสรรค์ Urban Farm พื้นที่พักผ่อนสำหรับคนเมือง ให้ได้มาพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมและเรียนรู้เรื่องการเกษตรจากเกษตรกรตัวจริง

 

 

ส่งต่อผลผลิตคุณภาพจากแปลงเกษตรสู่มือผู้บริโภค: โชคชัย หลาบหนองแสง CEO และ Co-Founder  บริษัท อะกีกคัลเจอร์ จำกัด เริ่มต้นแนวคิดในการทำธุรกิจด้วยความตั้งใจที่จะนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยเกษตรกรพัฒนาการผลิต ประกอบกับพื้นเพเดิมที่เป็นครอบครัวเกษตรกรในจังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้มีความรู้ความเข้าใจ ห่วงใยและอยากจะพัฒนาภาคการเกษตร ให้เกษตรกรขายสินค้าได้ในราคาดี ไม่ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็ได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ปลอดสารเคมี เป็นเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพ

 


 

Jai Talad (จ่ายตลาด) Farm & Folk Market:  อะกีกคัลเจอร์ จึงได้ทำหน้าที่เป็นออร์แกนไนเซอร์ ในการจัดอีเวนต์ ประสานและรวบรวมเอาเกษตรกรให้นำสินค้าเกษตร มาออกร้าน จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในรูปแบบของตลาดนัดสุขภาพ หมุนเวียนไปตามแหล่งชุมชนเมือง เช่น ออฟฟิสสำนักงาน และคอมมูนิตี้มอลล์ เป็นต้น 

โควิด -19 ช่วยขยายตลาดออนไลน์: อะกีกคัลเจอร์ ยังส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าออนไลน์ ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนการผลิต การจัดจำหน่าย และการทำตลาด ซึ่งในช่วงที่โควิด 19 แพร่ระบาดอย่างรุนแรง ผู้คนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน แพลทฟอร์ม  Jai Talad #จ่ายตลาด ออนไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก อะกีกคัลเจอร์ สามารถช่วยให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ขณะที่ผู้ขายคือเกษตรกรยังคงมีรายได้อย่างต่อเนื่อง และในเวลาต่อมาเกษตรกรหลายรายสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างช่องทางจัดจำหน่ายของตนเองได้

 

Urban Farm แปลงผักในเมือง เรียนรู้การเกษตร: อะกีกคัลเจอร์ ยังได้พัฒนาร่วมกับเอกชนเจ้าของพื้นที่บริเวณถนนพระราม 9 ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ทำเป็นแปลงผัก และตลาดนัดขนาดย่อม ๆ เปิดเป็นพื้นที่ทำกิจกรรม ให้คนในชุมชนเมืองได้ทดลองปลูกผัก เรียนรู้เรื่องการเกษตรและเลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกรตัวจริง เป็นพื้นที่สีเขียวสาธารณะในเมืองให้ได้มาพักผ่อนหย่อนใจและได้ความรู้ด้านการกษตรไปพร้อมกัน

ชวนเจ้าของพื้นที่ร่วมพัฒนา The Farm Concept: อะกีกคัลเจอร์ ยังคงเดินหน้าพัฒนาแนวทางในการทำธุรกิจ วางแผนที่จะเป็นนักพัฒนาเมือง นักพัฒนาพื้นที่ด้วยแนวทาง The Farm Concept  หรือการมองหาพันธมิตรรายใหม่ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ มาทำงานร่วมกัน จัดสรรให้มีทั้งส่วนที่เป็นร้านขายสินค้าเกษตร ขายอาหารและเครื่องดื่ม มีการทำ Workshop เป็นพื้นที่ให้คนเมือง ได้เรียนรู้และเชื่อมโยงกับเกษตร ตลอดจนพักผ่อนในพื้นที่สีเขียวไปพร้อมกัน โดยยังคงแนวทางหลักที่จะทำงานเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือเกษตร หรือกลุ่มคนจนเมืองที่ยังขาดโอกาส ได้มีช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ในระยะยาว

 

 

เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงผ่าน SET Social Impact: ความรู้ทางวิชาการที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้การทำงานไปได้เร็วมากขึ้น ช่วยให้ตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำแนะนำจากโค้ชหรือผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่มีประสบการณ์ ซึ่งแม้ประเภทของธุรกิจอาจจะไม่เหมือนกัน แต่อย่างน้อยก็มีความแม่นยำเชี่ยวชาญนำมาปรับใช้ให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วกว่าการที่ต้องไปสร้าง Connection หรือต้องไปเจอกับปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเองตามลำพัง

 

 

ตั้งเป้าขยาย 5 พื้นที่เครือข่าย The Farm Concept: เกษตรกรที่อยู่ในเครือข่ายของ อะกีกคัลเจอร์ มีด้วยกันรวมกว่า 100 คน ในรัศมี 100 – 200 กิโลเมตรรอบกรุงเทพมหานคร และยังมองหาเจ้าของพื้นที่หรือพันธมิตรที่จะมาร่วมลงทุน พัฒนาแนวคิด The Farm Concept ไปด้วยกัน ซึ่งอาจเสริมด้วยระบบจัดการผลผลิตแต่ละแปลง การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ตรงไปยังฟาร์มเกษตรกร หรือการขนส่งสินค้าโลจิสติกส์ไปยังผู้บริโภค โดยที่ผลิตภัณฑ์ยังคงสดใหม่ และคาดว่าจะขยายธุรกิจในรูปแบบ The Farm Concept นี้ ให้ได้ 5 แห่งภายในปี 2567
 

   ภาคธุรกิจ และผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ศึกษาข้อมูล บริษัท อะกีกคัลเจอร์ จำกัด และธุรกิจเพื่อสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.setsocialimpact.com
หรือร่วมเป็นพันธมิตรในการพัฒนา The Farm Concept สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 092-354-2879 

 

#SEGYMShowcase #SETSocialImpact #SETSocialImpactGYM

 

ผู้เข้าชม  563